Big data là gì?Tầm quan trọng của big data

Chắc chắn khái niệm big data không còn xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt trong lĩnh vực marketing thời đại số. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về big data.  Vậy big data là gì? Và tầm quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Big data là gì?

Thuật ngữ Big data được sử dụng để chỉ một khối lượng lớn dữ liệu bao gồm có cấu trúc và không cấu trúc quá lớn, rất khó xử lý bằng cách sử dụng các kỹ thuật phần mềm và cơ sở dữ liệu truyền thống. 

Dữ liệu lớn bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư. Thuật ngữ này thường chỉ đơn giản đề cập đến việc sử dụng các phân tích dự báo, phân tích hành vi người dùng, hoặc một số phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến khác trích xuất giá trị từ dữ liệu mà ít khi đề cập đến kích thước của bộ dữ liệu.

Big data là gì
Big data là gì

Trong hầu hết các kịch bản doanh nghiệp, khối lượng dữ liệu quá lớn hoặc nó di chuyển quá nhanh hoặc vượt quá khả năng xử lý hiện tại.

Tầm quan trọng của big data

Tầm quan trọng của big data không nằm ở lượng dữ liệu mà chúng ta có, nó nằm ở việc chúng ta làm gì với big data đó. Bạn có thể sử dụng big data phân tích để tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi: giảm chi phí, giảm thời gian, phát triển sản phẩm mới và dịch vụ tối ưu, ra quyết định thông minh. Khi việc phân tích big data  được hỗ trợ tối đa từ đó giúp bạn có thể hoàn thành tốt một số tác vụ như: xác định nguyên nhân gốc rễ của những thất bại, tạo các chương trình khuyến mại hợp lý dựa trên thói quen của khách hàng đối với công việc kinh doanh, tính toán được những rủi ro gặp phải, phát hiện hành vi gian lận trước khi nó có ảnh hưởng đến chúng ta.

Big data thu thập các thông tin quy mô lớn từ website, các doanh nghiệp có thể dùng công cụ phân tích dữ liệu này để phục vụ cho công việc phân tích thị trường giúp đưa ra các chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện tại hay tìm hiểu về hành vi khách hàng đề ra mắt các sản phẩm mới

Các tổ chức, doanh nghiệp có thể tận dụng Big data để xây dựng một nội dung trang web thu hút người truy cập hơn, có được cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc về hành vi mua hàng. Dữ liệu càng nhiều thì những phân tích càng chính xác. Các doanh nghiệp cũng nên cung cấp nội dung trên nhiều kênh xã hội để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn hơn.

Xa hơn một chút Big data có thể giúp các cơ quan Chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để tập trung đầu tư cho các hạng mục đó, cắt giảm chi phí, kích thích tăng trưởng kinh tế, thậm chí là ra phương án phòng ngừa trước một dịch bệnh nào đó.

Tầm quan trọng của big data
Tầm quan trọng của big data

Tóm lại, Big data chính là thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số. Một khi tận dụng được tối đa nguồn dữ liệu lớn thì có hội thành công sẽ lớn hơn nhiều lần. 

Cơ hội từ Big Data là rất lớn và sẽ phụ thuộc phần lớn vào tầm nhìn và sự lãnh đạo của các nhà lãnh đạo cao cấp của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào tận dụng được những lợi thế từ Big Data sẽ hoàn toàn có cơ hội trở thành kẻ thống lĩnh thị trường trong tương lai.

Hi vọng thông qua bài viết trên bạn đã hiểu Big data là gì và có được cái nhìn rõ nét về Big data sẽ khiến doanh nghiệp thu lại được “trái ngọt” từ công cụ quyền năng này. Chúc bạn thành công!

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan