Cùng giải mã crack là gì?Ưu điểm và nhược điểm của crack

Phần mềm crack rất phổ biến ở mọi nơi trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng bởi vì nếu bạn sử dụng phần mềm crack sẽ không phải mất phí mua bản quyền phần mềm. Vậy crack là gì? Ưu điểm và nhược điểm của crack là gì?Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Crack là gì? 

Crack là một động từ và cũng là một danh từ được chuyên gia máy tính IT hay sử dụng đến. Hành động crack có nghĩa là làm cho một sản phẩm phần mềm trả phí (có bản quyền) có thể sử dụng miễn phí.

Theo đó, Crack là một chương trình dùng để bẻ khóa các phần mềm bản quyền để người sử dụng có thể dùng tất cả các chức năng của phần mềm đó mà không phải mất tiền trả phí mua bản quyền.

Crack là gì?
Crack là gì?

Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng sử dụng crack được. Chỉ với những phần mềm có bản quyền như Photoshop thì các chuyên viên bẻ khóa mới viết ra những chương trình crack để có thể bẻ khóa được phần mềm đó, biến nó thành phần mềm có bản quyền để người sử dụng nó một cách đầy đủ chức năng và hiệu quả nhất.

Ưu điểm của crack 

Việc sử dụng crack có rất nhiều ưu điểm như sau: 

  • Nếu bạn đang sử dụng một phần mềm không bản quyền (bản quyền không free)  thì khi đó họ sẽ bắt bạn phải đăng ký để có thể sử dụng được phần mềm, còn nếu bạn không đăng ký thì sẽ giới hạn thời hạn sử dụng của bạn
  • Nhưng nếu bạn có file crack để chạy thì đương nhiên bạn có thể chạy để nhằm mục đích bẻ khóa phần mềm đó, điều này sẽ giúp bạn chạy được phần mềm đó một cách an toàn nhất mà không cần phải đăng ký.
  • Một ưu điểm nữa khi sử dụng crack đó là bạn có thể tải về bất kỳ lúc nào để sử dụng rất tiện lợi.
  • Ví dụ như các phần mềm của Autodesk nếu bạn bỏ tiền thì 1 phần mềm AutoCAD có thể mất tới  hơn 1500 USD/năm tiền phí bản quyền, hoặc đắt nhất theo mình đã thấy là Matrix Gold phần mềm thiết kế kim hoàn với giá 7000$.
Ưu điểm của crack 
Ưu điểm của crack

Nhược điểm của crack 

  • Khi sử dụng phần mềm dự toán crack thì người dùng sẽ chấp nhận chỉ sử dụng được phiên bản cũ, chứ không thể cập nhật (update) các phiên bản mới được; vì nhà sản xuất phần mềm sẽ liên tục vá lỗi để không bị crack.
  • Khi sử dụng dự toán crack đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ đơn vị sản xuất phần mềm nếu quá trình sử dụng gặp phải lỗi.
  • Người sử dụng cũng sẽ phải tự chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như số liệu tính toán khi sử dụng phần mềm dự toán crack vì họ không được cập nhật đầy đủ đơn giá định mức như với sử dụng phần mềm dự toán bản quyền; hay phần mềm dự toán miễn phí.
  • Gần như tất cả phần mềm crack sẽ bị diệt virus xóa mất file vì nó sẽ tác động đến các tập tin của windows để tránh các phát hiện của nhà sản xuất nên bạn cần tắt toàn bộ diệt virus của Windows Defender mới có thể crack được. 
  • Ở một số trang web sẽ chia sẻ các phần mềm crack có chứa mã độc, virus, quảng cáo,…gây ảnh hưởng đến laptop, máy tính của bạn. 
  • Tác hại tiếp theo mà file crack tác động đến đó chính là việc khi bất kỳ một phần mềm nào làm ra đều bị crack sẽ dẫn tới làm giảm sự sáng tạo của những người lập trình ra phần mềm đó.
  • Khi các bạn sử dụng các phần mềm crack mà bị gắn mã độc thì hacker sẽ kiểm soát được hoàn toàn máy tính của bạn, mọi thông tin mà bạn truy xuất, tìm kiếm trên internet đều bị hacker theo dõi. Ngay cả mật khẩu của các tài khoản mà bạn đăng nhập cũng vậy, bạn có thể bị mất tài khoản bất cứ lúc nào, vấn đề là hacker có muốn lấy hay không thôi. Ngoài ra, hệ điều hành của bạn sẽ hoạt động thiếu ổn định so với bình thường vì nó đã bị can thiệp sâu vào hệ thống rồi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về crack là gì? Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về việc có hay không sử dụng các phần mềm crack. Chúc các bạn thành công

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan