Doanh nghiệp tư nhân là gì? Đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân 

Doanh nghiệp tư nhân là loại hình đang dần trở nên phổ biến hiện nay. Loại hình này mang lại rất nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp tư nhân là gì? Đặc điểm của loại doanh nghiệp này như thế nào? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chính xác nhất về doanh nghiệp tư nhân cũng như những đặc điểm của một doanh nghiệp tư nhân. 

Doanh nghiệp tư nhân là gì

Căn cứ Khoản 1 Điều 183 Luật doanh nghiệp 2014 : “Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp”.

Theo đó, chủ doanh nghiệp không có tài sản riêng, khi đã đứng ra thành lập công ty là đã mặc định tài sản công ty và tài sản cá nhân là 1 bởi trách nhiệm pháp lý gắn cùng với tài sản cá nhân và chịu trách nhiệm vô hạn trước pháp luật khi phá sản.

Doanh nghiệp tư nhân là gì
Doanh nghiệp tư nhân là gì

Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân 

  • Doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân làm chủ.

Doanh nghiệp tư nhân không xuất hiện sự góp vốn giống như các công ty nhiều chủ sở hữu, nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân chủ yếu  xuất phát từ tài sản của một cá nhân duy nhất.

  • Về quan hệ sở hữu vốn trong Doanh nghiệp

Nguồn vốn ban đầu của Doanh nghiệp tư nhân xuất phát từ tài sản của chủ Doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động chủ Doanh nghiệp có quyền tăng hoặc giảm số vốn đầu tư, chỉ phải khai báo với cơ quan kinh doanh khi giảm số vốn xuống dưới mức đăng ký. Vì vậy, không có giới hạn nào giữa phần vốn và tài sản đưa vào kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân và phần còn lại thuộc quyền sở hữu của Doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa không có sự tách bạch tài sản của chủ Doanh nghiệp tư nhân với tài sản của doanh nghiệp tư nhân đó.

  • Quan hệ sở hữu quyết định quan hệ quản lý

Doanh nghiệp tư nhân chỉ có một chủ sở hữu, vì vậy chủ Doanh nghiệp tư nhân có toàn quyền quyết định trong tổ chức cũng như quá trình hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp tư nhân. Chủ Doanh nghiệp tư nhân là người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp tư nhân.

Đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân 
Đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân
  • Về phân phối lợi nhuận

Về vấn đề chia lợi nhuận không đặt ra với Doanh nghiệp tư nhân bởi Doanh nghiệp tư nhân chỉ có một chủ sở hữu, toàn bộ lợi nhuận trong quá trình hoạt động kinh doanh sẽ thuộc về chủ Doanh nghiệp. Tuy nhiên điều đó cũng đồng nghĩa khi có rủi ro chủ Doanh nghiệp tư nhân sẽ tự mình chịu toàn bộ rủi ro trong quá trình kinh doanh.

  • Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân

Một pháp nhân phải có tài sản riêng, tức là phải có sự tách bạch giữa tài sản của pháp nhân đó với những người tạo ra pháp nhân. Doanh nghiệp tư nhân không có sự độc lập về tài sản vì tài sản của Doanh nghiệp tư nhân không có sự độc lập trong quan hệ với tài sản của chủ Doanh nghiệp tư nhân.

  • Chủ Doanh nghiệp Tư nhân phải chịu trách nhiệm vô hạn trước mọi khoản nợ trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp tư nhân

Do không có sự độc lập về tài sản, người chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro của Doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn. Doanh nghiệp tư nhân không chỉ chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp trong phạm vi vốn đầu tư đã đăng kí mà phải chịu bằng toàn bộ tài sản trong trường hợp vốn đã đăng ký không đủ.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết được doanh nghiệp tư nhân là gì và thành lập doanh nghiệp tư nhân có ưu, nhược điểm gì. Nếu còn có thắc mắc gì thêm, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp bạn nhé! Chúc bạn thành công!

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan