Cùng khám phá đồng hồ cơ là gì? Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ 

Đồng hồ cơ được biết đến là một trong những loại đồng hồ nổi tiếng và được ưa chuộng nhất hiện nay. Được thiết kế thủ công tinh xảo, chất lượng tốt loại đồng hồ này luôn có một sức hút mãnh liệt với những tay sành chơi đồ cổ. Vậy đồng hồ cơ là gì? Chiếc đồng hồ này có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đồng hồ cơ là gì? 

Đồng hồ cơ là đồng hồ là loại đồng hồ hoạt động dựa trên chuyển động cơ học của bộ máy. Để đồng hồ hoạt động bạn cần lên dây cót, nếu bạn ngừng việc lên dây cót thì đồng hồ sẽ ngưng hoạt động.

Đồng hồ cơ là gì
Đồng hồ cơ là gì

Loại đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn tồn tại dưới dạng cơ năng. Đồng hồ không có pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả. Đồng hồ cơ có 5 bộ phận: Bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, bộ điều khiển và bộ hiển thị thời gian.

Từ khoảng thế kỷ 15, những cỗ máy đồng hồ cơ bắt đầu được hình thành, trong các loại đồng hồ to lớn cồng kềnh lắp trong các cung điện, những thời kỳ sau kích cỡ dần được thu gọn lại. Cho đến cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 thì đã gần hoàn thiện như ngày nay.

Thế kỷ 20 được gọi là thời đại của đồng hồ đeo tay, đánh dấu những cải tiến vượt bậc của ngành sản xuất đồng hồ khi bộ máy nhỏ hơn, mỏng hơn, phát triển cơ chế tự động lên dây. Cùng với sự phát triển nhanh chóng về bộ máy, những tính năng như khả năng chịu nước, chịu sốc, kính chịu va đập, vỏ chống gỉ,…cũng được nâng lên một tầm cao mới.

Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ 

Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ 
Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ
  • Đồng hồ cơ sẽ bị sai số: Sai số của đồng hồ là sự sai lệch về thời gian trên đồng hồ trong một ngày. Sai số của đồng hồ cơ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như bộ máy đồng hồ, tình trạng năng lượng của dây cót,…Thông thường, sai số của đồng hồ cơ sẽ rơi vào khoảng 15s/ngày. Từ đó có thể thấy, mỗi tháng, đồng hồ cơ sẽ bị sai lệch khoảng tầm vài phút. Do vậy, trong quá trình sử dụng, bạn cần phải điều chỉnh lại thời gian chính xác cho đồng hồ sau 1 – 2 tháng. Ngoài ra, để giảm thiểu sai số cho đồng hồ, bạn nên lên dây cót cho đồng hồ đều đặn mỗi ngày.
  • Lưu ý khi tháo đồng hồ ra khỏi tay: Trong khi lên dây cót cho đồng hồ bạn nên tháo đồng hồ ra khỏi tay để tránh làm công hay vênh các chi tiết bên trong của đồng hồ. Nếu bạn đeo đồng hồ trong khi lên cót không may chọn gói không phù hợp sẽ tạo ra hiện tượng cong vênh bên trong đồng hồ.
  • Giữ vị trí núm của đồng hồ: Núm điều chỉnh có thể kéo ra để điều chỉnh ngày giờ. Tuy nhiên bạn sẽ không cần phải kéo núm điều chỉnh ra nếu bạn chỉ lên dây cót cho đồng hồ.
  • Tránh va đập đồng hồ vào vật cứng, tránh làm rơi vỡ đồng hồ
  • Không sử dụng đồng hồ khi rửa tay nước nóng, đi tắm, đi bơi, xông hơi vì hơi nước rất dễ hấp vào mặt kính đồng hồ

Trên đây là những thông tin mình muốn chia sẻ đến các bạn về đồng hồ cơ hi vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đồng hồ cơ là gì hay những lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ. Chúc các bạn tìm được chiếc đồng hồ ưng ý nhé!

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan