Cùng tìm hiểu hộ kinh doanh là gì? Đặc điểm của hộ kinh doanh 

Thuật ngữ “hộ kinh doanh” chắc hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng hiểu hộ kinh doanh là gì? hay đặc điểm của hộ kinh doanh cụ thể như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hộ kinh doanh là gì? 

Hộ kinh doanh không phải là một loại hình doanh nghiệp. Luật doanh nghiệp cũng không có định nghĩa cụ thể về hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh được quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

Theo khoản 1 điều 66 Nghị định 78/2016/NĐ-CP: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.”

Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Hộ kinh doanh là gì?
Hộ kinh doanh là gì?

Đặc điểm của hộ kinh doanh 

Đặc điểm cơ bản của hộ kinh doanh cụ thể như sau: 

  •  Không có tư cách pháp nhân;
  • Đăng ký hộ kinh doanh cá thể có thể là Cá nhân hoặc hộ gia đình: 

Đối với hộ kinh doanh do một cá nhân làm chủ thì hộ kinh doanh thuộc sở hữu của một chu là cá nhân và cá nhân chủ hộ kinh doanh có toàn quyền quyết định hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh (giống như chủ DNTN).

Đối với hộ kinh doanh do một nhóm người hoặc hộ gia đình làm chủ thì hộ kinh doanh thuộc sở hữu của nhiều chủ. Hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh do các thành viên trong nhóm hoặc các thành viên trong hộ gia đình quyết định. Nhóm người hoặc hộ gia ddinhf cử một người đại diện cho nhóm hoặc cho hộ để tham gia giao dịch với bên ngoài.

Đặc điểm của hộ kinh doanh 
Đặc điểm của hộ kinh doanh
  • Hộ kinh doanh cá thể chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm:

So với doanh nghiệp thì hộ kinh doanh có quy mô kinh doanh nhỏ thể hiện qua các tiêu chí sau:

  • Hộ kinh doanh chỉ có một địa điểm kinh doanh, ngoài địa điểm kinh doanh đó, hộ kinh doanh không được có thêm địa điểm kinh doanh nào, cũng như không thể có chi nhánh hay văn phòng đại diện như doanh nghiệp.
  • Hộ kinh doanh sử dụng không quá mười lao động. Hộ kinh doanh sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên hộ kinh doanh lại có quy mô kinh doanh lớn hơn so với hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, lầm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động… ở chỗ thu nhập từ kinh doanh của hộ kinh doanh có thu nhập cao hơn và đều đặn hơn. Có nghĩa là kinh doanh là nghề nghiệp chính của hộ kinh doanh nên hộ kinh doanh vẫn phải tiến hành đăng ký hộ kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Được phép sử dụng không quá 10 lao động

Hộ kinh doanh là mô hình kinh doanh đơn giản khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, những ai hay hộ gia đình đang có ý định kinh doanh nên lưu tâm những điều trên đây. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan