Giải đáp thắc mắc “ngân hàng Nhà nước là ngân hàng nào”?

Ngân hàng Nhà nước luôn chiếm được niềm tin bất diệt với khách hàng bởi độ uy tín. Người sử dụng dịch vụ sẽ luôn được đảm bảo quyền lợi của mình khi trở thành khách hàng, đối tác của những ngân hàng đó. Vậy ngân hàng Nhà nước là ngân hàng nào bạn đã biết chưa? Dưới đây là danh sách các ngân hàng Nhà nước được phân thành các loại khác nhau mà mọi người nên hiểu rõ.

Ngân hàng Nhà nước là như thế nào?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, ngân hàng Nhà nước là ngân hàng ngân hàng TW trực thuộc Chính phủ Việt Nam. Đây là cơ quan chịu toàn bộ trách nhiệm về phát hành tiền tệ, quản lý tiền tệ và tham mưu các chính sách liên quan đến tiền tệ cho Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trụ sở tại TP.Hà Nội
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trụ sở tại TP.Hà Nội

Theo đó, ngân hàng Nhà nước được phép thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, các hoạt động ngân hàng và ngoại hối. Đồng thời thực hiện chức năng của Ngân hàng trung ương về việc phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng, cung ứng các dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ.

Chức năng của ngân hàng Nhà nước là gì?

Ngân hàng Nhà nước có tư cách pháp nhân là cơ quan của Chính phủ. Nó có chức năng chính là quản lý nhà nước về lĩnh vực tiền tệ và các hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước gồm những loại nào?

Để hiểu rõ được ngân hàng nhà nước là ngân hàng nào thì trước hết các bạn phải hiểu được rằng ngân hàng Nhà nước được phân thành những loại nào.

Hiện tại, ngân hàng Nhà nước ở Việt Nam được chia thành 3 loại. Đó là ngân hàng thương mại Quốc doanh, ngân hàng chính sách và ngân hàng thương mại cổ phần có hơn 50% vốn nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước ngân hàng là ngân hàng nào?

Dựa vào tiêu chí phân loại nêu trên thì 3 loại ngân hàng Nhà nước hiện có các ngân hàng sau đây.

Nhóm các ngân hàng Nhà nước Quốc doanh

Trong loại ngân hàng này thì có 4 ngân hàng đang hoạt động. Đó là ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam, ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu, ngân hàng TNHH MTV Xây dựng và ngân hàng TNHH MTV Đại dương.

Thông tin cụ thể như sau:

  • Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam có tên gọi tắt theo tiếng Anh là Agribank. Ngân hàng ngày có trụ sở tại số 02 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
  • Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu có tên viết tắt theo tiếng Anh là GP Bank. Địa chỉ ngân hàng nằm tại số 109 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
  • Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng có tên gọi tắt theo tiếng Anh là CB Bank. Trụ sở ngân hàng nằm tại số 145-147-149 đường Hùng Vương, phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An.
  • Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương có tên gọi tắt theo tiếng Anh là Ocean Bank. Ngân hàng này có trụ sở chính được đặt tại số 199 Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương
Ngân hàng Agribank nằm trong danh sách ngân hàng Nhà nước
Ngân hàng Agribank nằm trong danh sách ngân hàng Nhà nước

Danh sách các ngân hàng chính sách của Nhà nước

Đối với nhóm ngân hàng chính sách của Nhà nước thì chỉ có 2 ngân hàng là:

  • Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam viết tắt theo tiếng Anh là VBSP. Địa chỉ ngân hàng ở Tòa nhà CC5, Bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
  • Ngân hàng Phát triển Việt Nam có tên gọi tắt là VDB. Ngân hàng này có địa chỉ ở số 25A Cát Linh, TP. Hà Nội

Danh sách các ngân hàng Thương mại cổ phần có hơn 50% vốn Nhà nước

Trả lời thắc mắc ngân hàng Nhà nước là ngân hàng nào với nhóm các ngân hàng có hơn 50% vốn sở hữu Nhà nước thì có 3 ngân hàng. Đó là những cái tên rất quen thuộc sau đây:

  • Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam có tên gọi tắt theo tiếng Anh là BIDV. Trụ sở ngân hàng nằm ở Tháp BIDV số 35 Hàng Vôi, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội..
  • Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam có tên gọi tắt theo tiếng Anh là Vietcombank. Trụ sở chính của Vietcombank nằm ở số 198 đường Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
  • Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam thường được gọi tắt theo tiếng Anh là Vietinbank. Địa chỉ ngân hàng ở số 108 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
BIDV là ngân hàng có hơn 50% vốn sở hữu của Nhà nước
BIDV là ngân hàng có hơn 50% vốn sở hữu của Nhà nước

Như vậy với câu hỏi ngân hàng Nhà nước là ngân hàng nào thì có tổng cộng là 9 ngân hàng. Trong đó có 6 ngân hàng 100% là thuộc sở hữu của Nhà nước và 3 ngân hàng Thương mại cổ phần với 50% vốn Nhà nước. Đây là sự lựa chọn khá đa dạng nên mọi người có thể tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn cho mình ngân hàng Nhà nước uy tín, linh hoạt nhất để có được cảm giác hài lòng nhất khi sử dụng dịch vụ về tài chính ngân hàng.

Trên đây là nội dung giải đáp thắc mắc về vấn đề ngân hàng nhà nước là ngân hàng nào. Hy vọng bài viết đã đem đến mọi người thêm nhiều thông tin hữu ích về các ngân hàng Nhà nước đang hoạt động của nước ta và lựa chọn được thương hiệu ngân hàng uy tín, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan