Sku là gì? Những điều bạn cần biết về sku

Sku là gì? Có rất nhiều người đã bắt gặp từ sku trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng hiểu sku là gì? Vậy mã SKU là gì? Ứng dụng của nó trong cuộc sống như thế nào? Hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Sku là gì?

SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit có nghĩa là “Đơn vị lưu kho”. Trong quản lý hàng hóa, SKU là một dạng quy ước giúp phân loại mặt hàng để bán, bao gồm các thông số, thuộc tính của sản phẩm đó để phân biệt với các sản phẩm khác.

Ngoài ra, SKU cũng dùng để chỉ một địa danh duy nhất hoặc một đoạn mã tương ứng đơn vị lưu kho. Có nghĩa, ví dụ bạn có hai nhà kho riêng biệt, mỗi sản phẩm giống nhau ở hai kho sẽ có SKU khác nhau. Điều nay giúp cho việc quản lý hàng hóa trở nên chính xác và minh bạch hơn. Thêm vào đó, SKU chỉ liên quan đến các hàng hóa có sẵn và sẵn sàng cho giao dịch, không liên quan đến các hàng hóa đã được đặt hoặc đang chuyển tiếp vào kho.

Sku là gì?
Sku là gì?

Khi một công ty nhận được hàng từ nhà cung cấp, họ có quyền được lựa chọn duy trì SKU của nhà cung cấp hoặc tự tạo ra SKU mới. Miễn sao phù hợp và thuận tiện cho công ty là được. Tuy nhiên từ các kinh nghiệm cho rằng mã SKU là mã quản lý sản phẩm nội bộ vì vậy nên tự tạo ra mã SKU riêng.

Tóm lại, trong lĩnh vực quản lý kho hàng, SKU là một công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng và khoa học.

SKU được sử dụng hầu hết tại các nhà cung cấp, kho hàng vì tính tiện dụng và dễ dàng quản lý sản phẩm. Mã SKU phát huy công dụng rất tốt trong việc phân loại, kiểm tra và quản lý hàng hóa khi có nhiều hàng hóa cùng ngành chỉ khác nhau về màu sắc, kích thước, đặc điểm nhỏ… 

Ứng dụng của SKU trong thực tiễn

  • SKU giúp quản lý nhà kho nội nội, cửa hàng hay nơi lưu trữ hàng hóa.
  • Dùng để phân biệt đặc điểm sản phẩm bằng các ký hiệu riêng biệt cho từng danh mục sản phẩm.
  • Check sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả, tiết kiệm thời gian kiểm tra số lượng hàng trong kho.
  • Ứng dụng và việc giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, đề xuất hoặc so sánh sản phẩm tương tự. Ví dụ trên shopee khi người dùng xem một sản phẩm, bên dưới sẽ có những gợi ý sản phẩm tương tự, điều này xảy ra là nhờ có SKU
  • SKU còn ứng dụng trong marketing, cung cấp cho khách hàng thêm lựa chọn kích thích tò mò -> tăng khả năng mua hàng, mang lại doanh thu cao hơn.
  • Ứng dụng vào việc giúp doanh nghiệp kiểm kê được số lượng hàng tồn, kiểm soát chất lượng, biến động của sản phẩm
Ứng dụng của SKU trong thực tiễn
Ứng dụng của SKU trong thực tiễn

Còn rất nhiều ứng dụng thực tiễn khác của SKU hiện nay, điều này khiến nó trở thành một yếu tố quan trọng trong việc quản lý và phát triển hoạt động lưu trữ, buôn bán trao đổi hàng hóa. 

Hi vọng với bài viết này bạn có thể hiểu được mã SKU là gì? Ứng dụng của sku trong cuộc sống. Từ đó sẽ giúp bạn trong công việc kinh doanh sau này. Chúc bạn thành công!

 

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan