Tàn nhang là gì? Mách bạn cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất 

Nám và tàn nhang là những vấn đề mà phần lớn chị em phụ nữ gặp phải từ sau 25 tuổi. Tàn nhang khiến cho chị em phụ nữ thiếu tự tin khi giao tiếp trong cuộc sống. Vậy tàn nhang là gì? Làm thế nào để cải thiện được tàn nhang? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được chúng tôi giải quyết trong bài viết dưới đây. 

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là tình trạng rối loạn tăng sắc tố ở da. Khi đó tại những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như mặt, cổ, vai, ngực và cánh tay xuất hiện những đốm nhỏ màu nâu hoặc đen. Những đốm nâu này khiến cho vùng da trở nên lốm đốm và không đều màu so với những vùng da còn lại của cơ thể. 

Tàn nhang không gây nguy hiểm đến sức khỏe hoặc chuyển biến thành ung thư da. Có 3 dạng tàn nhang chính:

Tàn nhang là gì? Mách bạn cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất 
Tàn nhang là gì? Mách bạn cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất
  • Tàn nhang dạng nhẹ: là nốt tàn nhang xuất hiện trên da nhưng nằm ở lớp biểu bì tức là lớp ngoài cùng của da. Dạng này dễ điều trị và không tái phát.
  • Tàn nhang dạng vừa: là nốt tàn nhang xuất hiện trên da nhưng nằm ở lớp trung bì của da. Loại tàn nhang này hơi khó điều trị, nếu điều trị không đúng cách sẽ không chạm được vào gốc tàn nhang; làm nốt tàn nhang đậm thêm, để lại vết thâm vĩnh viễn.
  • Tàn nhang dạng nặng: là nốt tàn nhang xuất hiện ở trên da nhưng lại nằm sâu dưới lớp mỡ của da nên việc điều trị để loại bỏ loại này khá phức tạp.

Cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất 

Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị tàn nhang như sử dụng kem bôi, thuốc uống, laser, chemical peeling, đốt điện,… Để đạt hiệu quả điều trị cao, bác sĩ thường yêu cầu kết hợp giữa phương pháp xâm lấn với sử dụng thuốc và chăm sóc đúng cách.

  • Sử dụng kem bôi và thuốc uống

Đối với những trường hợp có các đốm tàn nhang mờ và số lượng ít, có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc. Ngoài khả năng làm mờ đốm nâu, các loại thuốc và kem bôi còn có tác dụng chống lão hóa, làm đều màu da và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Để tìm được những loại kem bôi thực sự chất lượng, an toàn bạn hãy tham khảo từ các chuyên gia và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhé.

  • Điều trị tàn nhang bằng phương pháp tự nhiên 

Để điều trị dứt điểm tàn nhang thì việc sử dụng các loại thực phẩm phù hợp là rất quan trọng. Những loại thực phẩm này giúp cải thiện sắc tố melanin trên da như: cà chua, trà xanh, ….đây đều là những thực phẩm có chứa các thành phần tốt cho da, nhất là trong việc cải thiện tình trạng nám, tàn nhang. 

Cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất 
Cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất
  • Điều trị tàn nhang bằng laser

Laser là phương pháp điều trị tàn nhang hiệu quả nhất hiện nay – đặc biệt là với các đốm tàn nhang đậm màu. Phương pháp này sử dụng tia laser với bước sóng chọn lọc nhằm phá hủy sắc tố melanin ở lớp thượng bì. Phương pháp này cho hiệu quả nhanh (chỉ sau vài lần chiếu), không gây đau, chảy máu hay khó chịu khi thực hiện. Tuy nhiên nếu không chăm sóc đúng cách, da có thể bị sẹo lõm, tăng sắc tố và tái phát tàn nhang.

  • Bảo vệ làn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Kem chống nắng rất cần thiết trong việc bảo vệ da. Chính vì thế bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên, bôi kem trước 15 – 30 phút trước khi đi ra ngoài. Sử dụng kem chống nắng với một chỉ số che nắng (SPF) ít nhất là 30 để chống các tia cực tím. Tuy nhiên nó vẫn chưa đủ để giúp chống lại ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng không giúp cản hoàn toàn 100% các tia tiếp xúc với da. Vì vậy cần sử dụng thêm các vật dụng giúp che nắng như mũ rộng vành, khẩu trang, áo khoác, găng tay hay vớ.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tàn nhang là gì? Tàn nhang là tình trạng tăng sắc tố da lành tính và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc phải. Tuy nhiên, nó khiến cho da không đều màu và kém thẩm mỹ. Có nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị tàn trang hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu trước khi lựa chọn phương pháp điều trị. Chúc bạn thành công!