Cùng tìm hiểu truyền thống là gì? Tầm quan trọng của truyền thống

Một đất nước mà không có truyền thống, không có lịch sử, không có những giá trị văn hóa lâu đời thì không thể có hiện tại, càng không thể có tương lai. Chính vì thế đối với mỗi quốc gia, dân tộc thì cụm từ “truyền thống” luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Vậy truyền thống là gì? Truyền thống có vai trò như thế nào. Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây nhé. 

Truyền thống là gì? 

Khái niệm “truyền thống” được hiểu với nhiều nghĩa khác nhau. Cụ thể như sau: 

  • Truyền thống là phong tục tập quán của người đời xưa được người dân làm theo và truyền từ đời này sang đời khác. Mỗi một vùng sẽ có một phong tục tập quán riêng. Ví dụ như: Tết Việt Nam, được mọi người Việt trên khắp thế giới nhìn nhận Tết là những ngày đầu của một năm mới, là văn hóa của dân tộc, là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc và cần gìn giữ, lưu truyền cho các thế hệ nối tiếp.
  • Truyền thống đề cập đến một xã hội được đặc trưng bởi một định hướng về quá khứ, không phải là tương lai, với vai trò chủ yếu cho tập quán và thói quen.
  • Truyền thống là những di sản tinh thần phản ánh tình cảm, khát vọng, hành vi và thói quen ứng xử của một nhóm xã hội nào đó, được các thành viên trong nhóm kế tục phát huy.

truyền thống là gì

Tầm quan trọng của truyền thống

Truyền thống không phải là thói quen. Truyền thống là các chuỗi thành tựu mà con người ghi nhận được cùng với thời gian, cùng với cuộc sống của mình. Truyền thống tự nhiên xuất hiện. Ai đó nói rất hay rằng gieo hành vi thì được thói quen, gieo thói quen thì được tính cách, gieo tính cách thì được số phận. Truyền thống là một khái niệm hoàn toàn khác, là chuỗi thành tựu của con người trong hoạt động của mình. Truyền thống vừa có giá trị tinh thần, vừa có giá trị giáo dục. Truyền thống cũng bao gồm cả những mặt tích cực và tiêu cực. Chúng ta không nên nhân danh các giá trị truyền thống để trở thành kẻ bảo thủ. Kẻ nào biết phá vỡ các truyền thống ấy để tạo ra nhận thức tất hơn thì kẻ đó sẽ xây dựng được một truyền thống tất hơn cùng với thời gian. Là khái niệm động, cũng như văn hoá nói chung, truyền thống là một sản phẩm của quá khứ.

Với tư cách là một con người hiện đại, chúng ta buộc phải chắt lọc các giá trị truyền thống để đến lượt hơn. Truyền thống và quá khứ không phải là cái dây để buộc hoặc để lôi con người trở lại. Con người phải phát triển, phải đi lên. Nó buộc phải thích nghi để sống và phát triển. Chính vì lưu luyến với quá khứ rừng xanh, cây cao bóng cả nên loài khủng long đã tuyệt chủng. Con người cũng sẽ không tồn tại nếu chỉ thích sống bằng những điều kiện không còn tồn tại, bằng những bóng ma của quá khứ.

Truyền thống của một cộng đồng, cũng như bản sắc, không tồn tại ở người này, người kia mà nó tồn tại trong mỗi chúng ta ở mức độ khác nhau, ở cách nhìn nhận khác nhau.

Không có giá trị truyền thống hay bản sắc dân tộc nào chỉ được quan niệm bởi một số người. Bản sắc của một dân tộc là cái phổ biến trong đời sống công cộng. Cho nên trường phái cho rằng chúng ta đang đánh mất bản sắc cũng không đúng mà trường phái cho rằng cần phải nhanh chóng làm mất nó đi cũng không đúng.

Truyền thống không thể mất đi vì đó là một hiện tượng khách quan, bên ngoài ý muốn của con người. Ở đây có một điểm cần làm rõ: Bản sắc không đánh mất được, không hoà tan được nhưng buộc và cần phải thay đổi để phát triển.

Truyền thống có vai trò quan trọng, nhưng không nên cường điệu những truyền thống đặc biệt của mình. Cái mà ta cần tìm là con đường nào dẫn một dân tộc ra khỏi quá khứ và đến tương lai một cách thuận lợi và ngắn nhất chứ không phải là những giá trị của quá khứ.

Hi vọng qua bài viết trên đã giúp bạn giải đáp băn khoăn truyền thống là gì? Tầm quan trọng của giá trị truyền thống đối với đời sống văn hóa, vật chất và tinh thần của mỗi con người. Từ đó mỗi người chúng ta hãy nâng cao ý thức bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của quốc gia, dân tộc. 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan