Giải mã phần mềm máy tính là gì?

Chắc hẳn cụm từ “phần mềm” đã trở nên quen thuộc và phổ biến đối với con người đặc biệt trong thời kỳ internet bùng nổ như hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết “phần mềm máy tính là gì?” Tầm quan trọng của phần mềm máy tính cụ thể như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Phần mềm máy tính là gì? 

Phần mềm máy tính (Computer Software) hay gọi tắt là Phần mềm (Software) là các ứng dụng chạy bên trong máy tính, chúng ta không thể cầm, sờ nó được. Ngoài ra, phần mềm máy tính còn được hiểu là một tập hợp những câu lệnh hoặc chỉ thị (Instruction) được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình theo một trật tự xác định, và các dữ liệu hay tài liệu liên quan nhằm tự động thực hiện một số nhiệm vụ hay chức năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.

Phần mềm thực hiện các chức năng của nó bằng cách gửi các chỉ thị trực tiếp đến phần cứng (hay phần cứng máy tính, Computer Hardware) hoặc bằng cách cung cấp dữ liệu để phục vụ các chương trình hay phần mềm khác.

Phần mềm máy tính là gì

Phần mềm là một khái niệm trừu tượng, nó khác với phần cứng ở chỗ là “phần mềm không thể sờ hay đụng vào”, và nó cần phải có phần cứng máy tính mới có thể thực thi được.

Một máy tính có rất nhiều phần mềm và mỗi phần mềm giải quyết 1 chức năng khác nhau. Ví dụ: phần mềm diệt virus bkav là để diệt virus, phần mềm nghe nhạc media player là dùng để nghe nhạc….Phần mềm máy tính được các lập trình viên tạo ra bằng cách dùng các câu lệnh. Các câu lệnh được các ngôn ngữ lập trình quy định. Các ngôn ngữ lập trình ngày nay thường được dùng để viết phần mềm là: c, c++, php, Java, .net…Người sử dụng máy tính chỉ biết đến chức năng hiển thị ra bên ngoài, không biết được những gì chạy bên trong của phần mềm. 

Để sản xuất phần mềm thì có thể chỉ cần 1 người, 1 nhóm người hay 1 tập đoàn người. Tùy vào mức độ phức tạp của phần mềm. Nói thêm về phần mềm. Với các lĩnh vực chuyên sâu về công nghệ. Phần mềm mang yếu tố then chốt. Giá trị của phần mềm vô cùng to lớn. Nó không giới hạn ở vài triệu mà đôi khi lên tới hàng tỷ đô. Mà có tiền cũng chưa chắc mua được. Ví dụ như phần mềm lập trình trong các tên lửa Tomahawk, phần mềm định vị toàn cầu GPS, phần mềm google, facebook…

Tầm quan trọng của phần mềm máy tính

Ngày nay phần mềm máy tính ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi những ưu điểm vượt trội của nó. Một số phần mềm máy tính được ứng dụng phổ biến hiện nay như: 

  • Phần mềm cơ bản: Phần mềm văn phòng Microsoft Office với chức năng cung cấp môi trường thao tác dễ dàng cho người sử dụng nhằm soạn thảo văn bản, trang tính,…
  • Phần mềm ứng dụng: dùng để xử lý nghiệp vụ thích hợp nào đó (quản lý, kế toán, . . .), phần mềm  đóng gói, phần mềm của người dùng, . . . 
Tầm quan trọng của phần mềm máy tính
Tầm quan trọng của phần mềm máy tính

Trên đây là thông tin liên quan đến phần mềm máy tính, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn thành công!

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan