Thuyết trình là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong cuộc sống hiện nay 

Thuyết trình là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng có thể giúp bạn thành công, mang lại nhiều cơ hội cho bản thân trong cuộc sống. Nhưng thực sự bạn đã hiểu thuyết trình là gì, cũng như hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình chưa? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Thuyết trình là gì? 

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm thuyết trình. Cụ thể “Thuyết” là Nói, “Trình” là trình bày. Thuyết trình là trình bày về một chủ đề cụ thể nào đó trước nhiều người. Quá trình này nhằm mục đích truyền đạt thông tin, nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể nào đó. 

Thuyết trình là gì
Thuyết trình là gì

Ngoài ra, thuyết trình còn được hiểu với ý nghĩa trình bày : Một nhận định, quan điểm, chiến lược phát triển, lĩnh vực chuyên môn…và thuyết phục: Người nghe nghe theo mình, chấp nhận quan điểm, cùng suy nghĩ với mình, hành động theo ý muốn của mình.

Kỹ năng thuyết trình có thể hiểu là khả năng diễn đạt một thông điệp với những lý lẽ và lập luận chặt chẽ để thuyết phục và tương tác với người nghe bằng cách thu thập và giải đáp các câu hỏi phản biện. Hơn nữa, kỹ năng thuyết trình rất quan trọng trong học tập, lao động, cuộc sống. 

Tầm quan trọng của thuyết trình trong cuộc sống hiện nay 

Kỹ năng thuyết trình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống hiện nay nó quyết định không nhỏ đến sự thành công của bạn trong tương lai. 

Thuyết trình có 3 vai trò quan trọng sau:

  •  Thuyết trình là một công cụ giao tiếp hiệu quả.
  • Thuyết trình đóng vai trò to lớn trong sự thành công của mỗi cá nhân.
  • Thuyết trình như một nghề tạo thu nhập cao.
Tầm quan trọng của thuyết trình trong cuộc sống hiện nay 
Tầm quan trọng của thuyết trình trong cuộc sống hiện nay

Trong công việc

Trong công việc, cho dù một người có hiểu biết quý giá và ý tưởng độc đáo đến đâu đi chăng nữa mà đến khi cần thiết lại không thể trình bày cho người khác hiểu thì cũng khó lòng đạt được thành công nhất định. Không ai chấp nhận một người được gọi là thành đạt mà đứng trước đám đông lại lúng túng, nói không ra tiếng. Đáng tiếc hơn nữa, vốn hiểu biết, kinh nghiệm làm việc, ý tưởng độc đáo của người này sẽ không giúp ích gì cho người khác.

Một giám đốc giỏi không chỉ là người có tầm nhìn chiến lược, ý tưởng kinh doanh sáng tạo mà còn phải là một người có khả năng thuyết trình tốt, một người có thể làm cho nhân viên hiểu và làm theo những chiến lược và định hướng mà anh ta đề ra.

Trong học tập 

Trong học tập, thuyết trình là một kỹ năng bắt buộc với sinh viên trong một số môn học mà giảng viên áp dụng phương pháp thuyết trình. Đồng thời, thuyết trình cũng là cơ hội để người sinh viên rèn luyện khả năng trình bày trước đám đông của mình, chuẩn bị cho hành trang sau khi ra trường.

Một sinh viên cho dù có thành tích học tập tốt vẫn không được đánh giá cao nếu sinh viên ấy không thể tự trình bày ý tưởng và kiến thức của mình trước mọi người.

Để trở thành một người thành công, người ta không chỉ cần trí tuệ thông minh, kiến thức uyên bác, tư duy sáng tạo mà còn phải có khả năng ăn nói, phong cách đĩnh đạc trước mọi người, đặc biệt là nếu muốn trở thành một nhà quản lý hay lãnh đạo.

Do đó, kỹ năng thuyết trình chính là một bước không thể thiếu trên con đường thành công. Chúng ta không thể được gọi là thành công khi không thể làm cho mọi người nhận ra thành công của mình. Kỹ năng thuyết trình là một kỹ năng khó nhưng hoàn toàn có thể rèn luyện được.

Qua bài viết, chắc là bạn hiểu thuyết trình là gì và tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình.  Hãy rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho mình mỗi ngày để rút ngắn con đường đến thành công của bạn. Và điều quan trọng là, bạn càng thuyết trình giỏi, bạn càng dễ thuyết phục người khác. Chúc bạn thành công!

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan