Trái phiếu là gì?Những điều cần biết về trái phiếu?

Cụm từ “Trái phiếu” đã trở nên khá quen thuộc đối với mỗi người nhưng không phải ai cũng hiểu trái phiếu là gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về trái phiếu cũng như các thông tin cơ bản có liên quan để giúp bạn đầu tư tối ưu hơn, lợi nhuận hơn nhé.

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một trong những lĩnh vực thuộc chứng khoán. Trái phiếu là một loại chứng khoán quy định nghĩa vụ của đơn vị phát hành hay còn gọi là người vay tiền có trách nhiệm phải trả cho người nắm giữ trái phiếu hay còn gọi là người cho vay một khoản tiền xác định trong một khoảng thời gian xác định có bao gồm cả lợi tức theo quy định.

Trái phiếu là một trong những lĩnh vực thuộc chứng khoán
Trái phiếu là một trong những lĩnh vực thuộc chứng khoánTrái phiếu là một trong những lĩnh vực thuộc chứng khoán

Đặc điểm của trái phiếu

  • Người phát hành trái phiếu có thể là doanh nghiệp (gọi là trái phiếu doanh nghiệp) hay một tổ chức của chính quyền công như Kho bạc nhà nước (gọi là trái phiếu kho bạc) hoặc chính quyền (gọi là công trái hoặc trái phiếu chính phủ).
  • Bất cứ cá nhân, doanh nghiệp hoặc chính phủ đều có thể mua trái phiếu hay trái chủ. Trên trái phiếu có thể ghi tên trái chủ gọi là trái phiếu ghi danh hoặc không được ghi tên thì gọi là trái phiếu vô danh.

Người cho nhà phát hành trái phiếu vay tiền gọi là trái chủ. Trái chủ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về hiệu quả sử dụng vốn vay của người vay. Nhà phát hành phải có nghĩa vụ thanh toán số nợ theo cam kết trong hợp đồng cho vay.

Trái phiếu đem lại nguồn thu là tiền lãi, đây là khoản thu cố định thường kỳ và nó không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Bản chất trái phiếu là chứng khoán nợ do đó, trường hợp công ty bị giải thể hay phá sản thì cổ phần của công ty trước hết phải được thanh toán cho những người nắm giữ trái phiếu trước như một nghĩa vụ bắt buộc. Sau khi trả nợ trái phiếu, cổ phần mới được chia cho các cổ đông

Lợi ích & vai trò của trái phiếu là gì?

Bạn tò mò không biết lợi ích & vai trò của trái phiếu là gì? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây để nắm rõ hơn xem trái phiếu đem lại những lợi ích nào nhé.

Lợi ích & vai trò của trái phiếu là gì?
Lợi ích & vai trò của trái phiếu là gì?

Lợi ích của trái phiếu đem lại

  • Giúp mang lại thu nhập lãi cực kỳ đều đặn và định kỳ cho các nhà đầu tư mà không phải chịu ảnh hưởng từ những diễn biến của thị trường.
  • Nhà đầu tư sẽ chỉ bị mất vốn đầu tư ban đầu nếu như doanh nghiệp đó không còn khả năng trả nợ và tài sản đảm bảo cho trái phiếu đó bị mất giá. Trường hợp này, trái phiếu của doanh nghiệp gần như đã không còn giá trị nữa.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản, theo quy định của pháp luật thì các chủ nợ của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sẽ được ưu tiên để thanh toán trước, các cổ đông chỉ được hưởng những phần tài sản cuối cùng còn lại của doanh nghiệp sau thanh toán hết các khoản.
  • Tính thanh khoản dành cho người sở hữu trái phiếu cao hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Người mua có thể nhanh chóng để bán hay mua thông qua các đại lý chuyển nhượng trái phiếu.
  • Giúp giảm chi phí vay vốn ngân hàng, đặc biệt là vốn dài hạn, bạn sẽ không cần phải phụ thuộc vào nguồn vốn này.
  • So với chi phí vay ngân hàng theo từng kỳ hạn, chi phí của trái phiếu thấp hơn khi huy động vốn trong các trường hợp khác nhau.
  • Nhờ được hiện diện trên thị trường trái phiếu mà uy tín cũng như danh tiếng của doanh nghiệp cũng được tăng cao & khẳng định lên thêm một bậc.

Trên đây chính là những thông tin bạn có thể tham khảo để xem trái phiếu là gì? Chúng tôi hy vọng những thông tin chia sẻ sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu bạn cần tư vấn thêm bất cứ thông tin nào, truy cập vào website của chúng tôi để cập nhật thêm nhé. Chúc bạn thành công!

 

 

Bài viết liên quan

Chưa có bài nào liên quan