10 cách chụp màn hình máy tính nhanh nhất trên win 11, 10, 8, 7

Chụp màn hình máy tính (PC), Laptop, Máy tính MAC có rất nhiều cách, cách đơn giản nhất là sử dụng phím tắt Print của windows để chụp ngay lập tức, tuy nhiên không có nhiều tính năng như các phần mềm chụp ảnh màn hình.

Sử dụng phần mềm chụp ảnh màn hình sẽ có nhiều tính năng hơn, như kéo khoanh vùng muốn chụp, chỉnh sửa ảnh, bút vẽ, tô màu làm sáng phần quan trọng, thêm mũi tên chỉ các thao tác khi làm ảnh hướng dẫn, làm mờ vùng chọn để che đi phần không muốn cho hiển thị…

Sau đây mình sẽ giới thiệu tới các bạn nhiều cách chụp ảnh màn hình kèm theo chế độ chỉnh sửa ảnh cực hay dành cho dân văn phòng, Bloger, coder…

Top 10 cách chụp ảnh màn hình máy tính nhanh nhất hiện nay.

Cách 1: Chụp ảnh màn hình máy tính ngay trên bàn phím.

Đây là cách chụp màn hình máy tính (PC), Laptop nhanh nhất có thể, đó chính là sử dụng phím tắt trên bàn phím máy tính.

Trên bàn phím bạn bấm tổ hợp phím : Windows Phím Windows + Print (Prnt Scrn)

chụp ảnh màn hình bằng phím tắt

Sau khi bấm tổ hợp phím Phím Windows + Print, bạn sẽ thấy màn hình nháy tối 1 cái, và bạn chỉ cần vào Computer > Pictures > Screenshots để lấy ảnh đã chụp.

lấy ảnh chụp màn hình máy tính

Tuy nhiên cách này chụp thì rất nhanh, nhưng lại là chụp toàn màn hình của máy tính, nếu bạn muốn chụp từng đối tượng thì có thể dùng phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp hơn là Snagit sẽ được giới thiệu bên dưới.

Nếu bạn muốn lấy một phần của ảnh chụp màn hình, thì bạn có thể dùng phần mềm Paint trên máy tính để Crop phần ảnh cần lấy. Ngoài ra bạn có thể sử dụng phần mềm Snagit , Photoshop để Crop (Cắt ảnh)

Cách 2: Chụp màn hình máy tính bằng phím Print (Prnt Scrn) và mở Paint để lấy ảnh.

Trên bàn phím máy tính, bạn bấm nút Print (Prnt Scrn) để chụp màn hình. (Chụp ảnh màn hình vào bộ nhớ tạm), bạn có thể dùng để dán luôn vào ô chát ở facebook, zalo để gửi ảnh luôn. Sử dụng phím tắt Ctrl + V để dán.

tìm kiếm windows

Tiếp theo bạn tìm kiếm trên windows : Bạn nhập Paint và bấm Open (Mở)

Khi mở pain ra bạn bấm Ctrl + V để dán ảnh vào paint. Tại phần mềm paint bạn có thể chỉnh sửa ảnh, cắt ảnh, và lưu lại bằng cách bấm Ctrl + S. Vậy là bạn đã có ảnh chụp màn hình để gửi

Cách 3 : Cách chụp ảnh màn hình máy tính bằng phần mềm Snagit.

Nếu bạn thường xuyên chụp ảnh màn hình để làm hướng dẫn, gửi cho khách hàng thì bạn nên cài phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên nghiệp này. Bạn có thể tải nó tại đây : Snagit

Sau khi cài đặt xong, bạn chỉ cần bấm 1 phím duy nhất Print (Prnt Scrn) là mở chế độ chụp ảnh màn hình. Bạn có thể thay đổi phím tắt để bắt đầu chụp.

chụp màn hình máy tính

Với Snagit bạn có thể kéo chọn vùng chụp, chỉ cần chụp chỗ cần thiết để khi sử dụng ảnh được rõ nét hơn.

Đặc biệt khi dùng phần mềm Snagit chụp xong, bạn sẽ có thể chỉnh sửa ảnh với nhiều công cụ chuyên nghiệp với các tính năng cắt ảnh, làm mờ vùng chọn, khoanh khung màu nổi bật, thêm mũi tên chỉ, thêm số 1 2 3… tự động, thêm chữ…

phần mềm snagit

Và có rất nhiều tính năng chờ bạn khám phá, mình dùng lâu rồi mà chưa dùng hết tính năng của Snagit.

Chi tiết hơn về phần mềm Snagit Tại đây

Cách 4 : Sử dụng phần mềm Snip & Sketch trên windows 10 phiên bản 1809 về sau.

Phần mềm Snip & Sketch có sẵn trên windows 10, nên bạn không cần tải nếu đang dùng phiên bản windows 10 mới nhất , hoặc bạn có thể tải nó trên kho ứng dụng của Microsoft Store. Hoặc tải ở đây: Snip & Sketch

phần mềm chụp ảnh màn hình máy tính trên windows 10

Bạn có thể sử dụng phím tắt Windows Phím Windows + Shift + S , công cụ chụp ảnh xuất hiện, chuột thành biểu tượng dấu +, lúc này bạn bấm chuột di kéo vùng cần chụp trên màn hình. Sau khi chụp xong, bạn sẽ thấy thông báo bên góc phải dưới màn hình, bạn bấm vào để chỉnh sửa ảnh và lưu lại thành file ảnh. 

Để lưu lại file ảnh, bạn bấm phím tắt Ctrl + S, hoặc bấm icon lưu trên góc phải phần mềm.

Hoặc bạn mở phần mềm bằng cách chọn nút tìm kiếm trên windows (Cạnh nút Start Phím Windows), nhập từ khóa Snip & Sketch và bấm Open. Để chụp hình bạn bấm chữ new trên góc trái của công cụ để bắt đầu chụp hình.

Cách này chụp cũng rất nhanh, tuy nhiên phần chỉnh sửa ảnh, chỉ, khoanh vùng không chuyên nghiệp bằng phần mềm Snagit bên trên. Tuy nhiên đây là một công cụ chụp ảnh màn hình PC có sẵn trên windows 10, và nó hoàn toàn miễn phí, dành cho các bạn ít chụp màn hình.

Cách 5 : Sử dụng Snipping tool có sẵn trên tất cả các phiên bản windows 11, 10, 8, 8.1, 7, XP, Vitsta.

phần mềm chụp ảnh Snipping tool

Trên máy tính bạn tìm Snipping tool, mở lên và bấm New màn hình sẽ mờ đi, và bạn kéo chuột để bao quát phần cần chụp. Sau khi chụp xong màn hình, phần mềm sẽ tự mở lên ảnh vừa chụp, bạn có thể dùng chức năng chỉnh sửa bút vẽ, tô màu, và chuyển sang Paint 3D để chỉnh sửa tốt hơn.

công cụ sửa ảnh của snipping tool

Để mở nhanh Snipping tool bạn bấm tổ hợp phím Windows Phím Windows + Shift + S và thực hiện chụp ảnh màn hình. Để lưu lại ảnh bạn bấm nút Save hoặc bấm Ctrl + S

Cách 6 : Chụp ảnh màn hình máy tính bằng phần mềm Zalo.

Nếu bạn thường xuyên dùng Zalo trên máy tính, thì có thể sử dụng tính năng chụp ảnh màn hình của Zalo, Zalo là một phần mềm dùng để trao đổi công việc, bán hàng…nhu cầu chụp lại màn hình là rất cao, vì vậy Zalo đã tích hợp tính năng này hỗ trợ người dùng gửi ảnh màn hình cho khách hàng nhanh nhất có thể.

Để chụp ảnh màn hình máy tính, laptop bạn chỉ cần mở Zalo, bấm vào biểu tượng “Chụp ảnh màn hình không kèm giao diện Zalo”.

chụp ảnh màn hình bằng zalo

Khi bạn bấm vào biểu tượng xong, màn hình máy tính sẽ mờ đi, và bạn dùng chuột kéo vùng muốn chụp để chụp màn hình PC. Tại đây bạn có thể thao tác sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh luôn. Sau đó bấm nút Save lại là bạn đã có ảnh chụp màn hình Desktop rồi.

 

chup man hinh bang zalo pc

 

Công cụ chỉnh sửa ảnh có chức năng thêm chữ, bút tô màu, khoang ô vuông, khoanh ô tròn, thêm mũi tên, thêm đoạn thẳng, làm mở vùng ảnh nhất định, và đổi màu các công cụ này.

Nếu máy tính chưa cài Zalo tải ngay tại đây: Tải Zalo PC

Cách 7 : Chụp ảnh màn hình Destop bằng phần mềm Lightshot

phần mềm chụp ảnh màn hình Lightshot

Tải Lightshot : Download Hỗ trợ window, MAC, Linux.

Đây là một phần mềm phổ biến bên nước ngoài, đồng thời bạn có thể upload ảnh chụp lên trang web của bên Lightshot cung cấp miễn phí. Bạn có thể gửi link ảnh lên bất kỳ đâu mà không cần thông qua Facebook, hay Zalo…

Ưu điểm của phần mềm là có hỗ trợ nút upload ngay sau khi chụp màn hình xong, bạn sẽ nhận ngay được link ảnh để gửi cho mọi người, ưu điểm là gửi bất kỳ đâu không cần phải hỗ trợ chức năng gửi file ảnh.

Khi chụp xong bạn cũng có thể chỉnh sửa ảnh bằng các công cụ hỗ trợ thêm mũi tên, thêm gạch chân, khoanh ô vuông, tô sáng màu, và bút vẽ. Và lưu file ra máy tính.

Để chụp màn hình, bạn bấm nút Print (Prnt Scrn) trên bàn phím, làm mờ sẽ xuất hiện, bạn bấm và kéo chuột trái để khoanh vùng chụp.

Bạn có thể truy cập website upload ảnh online tại đây : https://prnt.sc/

Cách 8 : Cách chụp ảnh màn hình trên máy tính MAC (macbook).

Nói đến máy tính, không thể thiếu máy tính MAC, vì vậy mình sẽ hướng dẫn cách bạn cách chụp màn hình máy mac nhanh ngay trên bàn phím. Bạn cũng có thể tải phần mềm Lightshot để sử dụng chụp màn hình trên máy mac.

cách chụp ảnh màn hình máy tính mac

  • Trên máy tính mac bạn bấm tổ hợp phím: Shift + Command + 3 để chụp toàn màn hình máy MAC
  • Nếu bạn chỉ muốn chụp 1 phần của màn hình, bạn bấm tổ hợp phím Shift + Command + 4.
  • Để chụp 1 menu trên máy Mac bạn bấm tổ hợp phím sau: Shift + Command + 4 + phím cách.

Sau khi nhấn tổ hợp phím chụp màn hình, file ảnh sẽ được lưu ngay tại màn hình máy tính MAC luôn, bạn sẽ thấy một file bắt đầu với tên Screen Shot

Cách 9 : Chụp ảnh màn hình máy tính Linux.

Cách sử dụng GNOME screenshot chụp màn hình Ubuntu

Bước 1: Cài đặt GNOME screenshot bằng trình quản lý gói theo phiên bản. Nếu đã có GNOME screenshot thì bỏ qua bước này.

Bước 2: Mở GNOME screenshot bằng cách tìm kiếm trong Dash của Ubuntu hoặc Mở menu ứng dụng của distro.

Bước 3: Chọn loại ảnh chụp màn hình

  • 1: Whole Screen: Chụp Toàn màn hình
  • 2 :Window: Chỉ chụp 1 cửa sổ hiện trên màn hình
  • Selectable Region: Chụp một vùng tùy chọn

Bước 4: Nhấp vào nút “Take screenshot”. Sau đó lưu hình ảnh vào máy tính hoặc sao chép nó vào clipboard.

Cách 10 : Đang cập nhật …